அத்தியாயம் மூன்று - இவாஞ்ஜிலின் கடற்கரை!
காலையில் குளித்து விட்டு , நேற்றைய , மிஞ்சிய கோழிக்கறி இருந்தது . அதை அவனுக்கு பாணுடன் சாப்பிடக் கொடுத்து விட்டு , முட்டையையைப் பொரித்து சன்விச் செய்து சாப்பிடுகிறார்கள் . பூமலருக்கு சுமி பிறந்ததிலிருந்து நீரழிவு ஏற்பட்டிருக்கிறது . மாத்திரைகளை எடுப்பவள் . " கிழமையிலொரு தடவை இன்சுலின் வேறு ஏற்றிக் கொள்கிறேன் " என்கிறாள் . குட்டித் தங்கச்சியாக இருந்தவளை காலம் எப்படி மாற்றி விட்டிருக்கிறது . உதயனுக்கும் ( அண்ணர் ) , பானுவுக்கும் ( அக்கா ) ..கூட .. நீரழிவு இருக்கிறது . அவனுக்கும் , குணவதிக்கு... இன்னம் தொந்தரவு கொடுக்கவில்லை . வழக்கம் போல கராஜிலிருந்து காரை சிரமப்பட்டு எடுக்க . இட பக்கக் கண்ணாடியை மடக்கி விடுகிறான் . சுலபமாக வெளியே வர பூமலர் வீட்டைப் பூட்டி விட்டு வருகிறாள் . ஒரு தடவை, வீதியில் குறுகலான லேன் என்ற உணர்வில் கரைக்கு இறக்கி விட . தடபுடல் என ...சத்தம் , அவனையும் குலுக்க . ஏன் ஓரங்களை ... சீர்படுத்தாது விடுகிறார்கள் " என ஒரேயடியாய் பற்றிக் கொண்டு வருகிறது . பார்த்து ஓடு " என்கிறாள் பூமலர் . ரொரொன்ரோவில் இந்த குலுக்கல் இராது . ' வரி குறைப்பு ' .... என்றால் அதற்கேற்ப கஸ்டமும் கொடுக்கிறது . போக்குவரத்து அமைச்சராக ஒரு தேடல் உள்ள பொறியிலாளர் ...தெரிவாக வேண்டும் . இல்லாதது சீரழிவாகவே கிடக்கிறது .
" உன்னைச் சொல்லிக் குற்றமில்லை , என்னைச் சொல்லிக் குற்றமில்லை , காலம் செய்த கோலமடி , கடவுள் செய்த குற்றமடி ...! " . பாட வேண்டியது தான் . வேற என்ன செய்வது ? . பின்னுக்கு .. போற காட்சிகளை ஜெயந்தி பார்த்து வந்தாள் . அவளுக்கு ' தீவை நிறையப் பிடித்திருக்கிறது ! ' . முன்னால் பூமலர் இருந்தாள் . பூமலர் " இப்ப நாம் போறது இவாஞ்ஜிலின் கடற்கரை " என்றவள் . " இவள் , நம்ம ஆச்சி வீட்டுப் பிள்ளைப் போல ...ஒரு ஏழை பிரெஞ்சுப் பெண் . இவள் சிலையுடன் ஒரு அகாடியர் பார்க் கூட இங்கே எங்கையோ கிட்டத்தில் இருக்கிறது . இவளைப்பற்றி ஒரு நாவல் எழுதப்பட்டிருக்கிறது . நாடகம் , சினிமாவாக எடுக்காமல் விட்டிருக்க மாட்டார்கள் . அமைதியாக வாழ்ந்தவளில்லை . அவளுடைய ஆவி ... இங்கே , பழைய ரயில் பாதையில் எல்லாம் அலைகிறது என்று சொல்கிறார்கள் . நம்மைப் போல ...ஒரு பழி வாங்கும் பெண் ... " என்று அடுக்கடுக்காய் கூறி விட்டு சிரிக்கிறாள் . நாங்க நினைக்கிறோம் . குடியுரிமை பறிக்கிற அதிசயம் நம் நாட்டில் மட்டும் தான் நடக்கிறது என்று நினைக்கிறோம் . பதினெட்டாம் நூற்றாண்டுகளில்... (1700 களில்) இங்கே இருந்த பிரெஞ்சுஅகாடியர்களை , யாழ்ப்பாணத்தில் முஸ்லிம்களை வெளியேற்றியது போல , ...ஆனால் நாட்டை விட்டே ஆங்கிலேயர் துரத்தி விட்டிருக்கிறார்கள் . அடிப்படையில் பயம் தான் காரணம் . எந்த உதவியும் செய்யாது உர்ரென இருந்திருக்கிறார்கள் . பிரெஞ்சுக்காரர்கள் மனச்சுமையுடன் அத்திலாந்திக் கடலில் மிதந்த போது அவர்களில் ஆயிரம் பேர்கள் வரையில் ...கடலில் மாண்டும் போய் விட்டிருக்கிறார்கள் .
அந்த பகை இன்றும் பிரெஞ்சு , ஆங்கிலேயர்களிடம் ஜென்மப்பகையாக கிடக்கிறது . கனடா , பிரெஞ்சு மொழியை ஆட்சியில் இருத்தி , பிரெஞ்சுக்காரர்களை இங்கே தலைவர்களாக்கி..சூட்டைத் .தணிக்க முயல்கிறது . என்னென்னோ செய்கிறார்கள் . இன்றும் பிரான்சும் , பிரிட்டனும் பேசுகிற போது தீப்பொறி பறக்கிறது . ஒன்று தெரியுமா ? , 2 ம் போரில் இரு நாடுகளும் ஒன்று சேர்ந்து நின்று போரிட்டதில்லை . கனடாவுடன் சேர்ந்து நின்று...போரிட்டிருக்கிறது . கனடா நட்பை ஏற்படுத்த பாலமாக நிற்க முயல்கிறது . ஆனால் , இதுவும் இங்குள்ள பழங்குடி மக்களிற்கு அதிகாரபரவலாக்கம் கொடாது , இலங்கையைப் போல சிக்குப்பட்டும் கிடக்கிறது . இருந்தாலும் மத்தியில் அதிகாரப் பதவிகளில் அவர்களை நிறுத்தி வருக்கிறது . முன்னேறா விட்டாலும் அது குளிர வைக்கிறது . இங்கே சேவல் கூவி , ஈழத்தில் , விடியப் போவதில்லை , விடுங்கள் .
ஆங்கிலேயரின் கையில் நொவாகோர்ஸியா வீழ்வதற்கு முன் இவாஞ்ஜிலின் , காதலனுடன் காதலுடன் டூயட் பாடிக் கொண்டு ...திரிகிறாள் . அறுந்த போர் ஏற்பட்டு வாழும் உரிமை பறிக்கப் படுகிறது . காதலன் ஒரு புறம் , இவள் இன்னொரு புறமாக பிரிக்கப்பட்டு விடுகிறார்கள் . லூசியானாவிற்கு சென்றவள் தேடுகிறாள் . தேடிக் கொண்டிருக்க வாழ்நாள் போய் விடுகிறது . இவளை கிழவியாகக் காட்ட பிரெஞ்க்காரருக்கு துப்பரவாக விருப்பமில்லை . அழகிய தேவதையாக்கி , நர்ஸாகி காயப்பட்ட போர் வீரர்களின் கூடாரத்தில் காயப்பட்ட கிழவனான , காதலனை சந்திக்கிறாள் . பிறகென்ன ...மணமுடிக்கிறாள் . சுபம் . போரிலே அவனை .... சாக்கடிச்சிருந்தால் ... எழுத்தாளரைக் கொன்றிருப்பார்கள் . கவிஞர் நோட்டைக் காணோம் , பென்னைக் காணோம் என்று ஓட்டம் பிடித்திருப்பார் . காவியமாக இந்தக் கதை இன்றும் திகழ்கிறது . ஆத்திரத்திரத்தைக் கொட்டவும் வேண்டுமல்லவா ! . மூத்தவளுக்கு இந்தப் பெயர் , செல்ல நாய்க்குட்டிக்கும் ...இதே பெயர் . கடை வைக்கிறீரோ அதற்கும் இதே பெயர் , பாலம் , வீதி , கைவே ...என ... கண்ட , கிண்ட எல்லாதிற்கும் இவள் பெயர் தான் . திரும்பும் இடமெல்லாம் இவாஞ்ஜிலின் மயம் .
கனகாலத்திற்குப் பிறகு கனடியர்கள் , பிரெஞ்சுக்காரர்களை நொவாகோர்ஸியாற்கு .. " வெல்கம் " கூறி அழைத்த போது , சிறிய தேவாலயம் ஒன்றை எழுப்பி ...முதல் வேலையாக இவாஞ்ஜிலின் சிலையையே நிறுவி பெரிய நிலப்பரப்பில் பூங்காவை அகாடியர் அமைத்தார்கள் . நல்ல காலத்திற்கு பிரெஞ்சுக்காரர்கள் திரும்பி வந்த போது இவர்கள் நிறுவிய பழைய தேவாலயங்களை புத்தர் சிலையை வைக்கிறேன் , இதை , அதை வைக்கிறேன் என ...அழித்து , சிதைத்திருக்கவில்லை . இன்று இங்கே , பிரெஞ்சுக்காரர் பரவி இருக்க அவை உதவுகின்றன . உண்மையிலே இவாஞ்ஜிலின் உயிருடன் இருந்தவளா? என்ற கேள்விக்கு ...யாருக்குமே பதில் தெரியாது . இருந்தவள் என்று ஒப்பிக்கினர் ஒரு பிரிவினர் . 'பேய்' என்பவர் இன்னொரு பிரிவினர். " உருவகம் " என்று ஒரு சிலர் . " நியூயோர்கிற்கு பிரான்ஸ் அளித்த சுதந்திர சிலைக்கு மொடலாக இருந்தவள் ' இவளே தான் ' என்று சிலர் அடித்தும் கூறுகிறார்கள் . அந்த சோகப் பெண் நாமம் நீடூழி , வாழ நாமும் ஆசியை வழங்குவோம் .
அந்த பீச்சைக் கவனிக்கிற ஓபீஸ் , கழிப்பிட வசதி இருக்கிற ஒரு கட்டடம் ஓரத்தில் நிற்கிறது . விளையாட்டு திடல் போன்ற , வாகன நிறுத்தல் இடம் . வாகனத்தை கொண்டு போய் நிறுத்தினார்கள் . கீழே இறங்கிற படிகள் . பள்ளத்தினில் தான் இங்கே கற்கரையைக் காண முடியும் . தூரல் விழுந்து கொண்டிருந்தது . மழை பிடிக்கலாம் . பள்ளத்தை பார்த்து விட்டு" அம்மாடி ! , நான் மேலேயே நிற்கிறேன்" என ஜெயந்தி நின்று விட்டாள் . பூமலரும் , தில்லையும் இறங்க ஒரு தட்டு , மேலும் இறங்கல் என ஐம்பது அடி ....கீழே இருக்கும் , இறங்கினார்கள் . ஈர மண் , சில இடங்களில் நீர்த் தேங்கள் . கடல் தூரத்தில் இருந்தது . நிலத்தில் தூரம் , தூரமாக புல் கூட்டம் . கிட்ட இருந்த ஒன்றிற்குப் சென்று ஒரு புல்லை பிடுங்கி எடுக்க முயன்றான் . உறுதியாக தரையோடு கிடந்தது . ரப்பர் போன்ற ஒரு இழையை மடித்து சிரமப்பட்டு ஒடித்து எடுத்தான் . நீரினுள் வளர்கிறது , இவ்வளவு பலமாக கிடக்கிறதே ! கையில் வைத்து அதை கிறுக்கு பிடித்த விஞ்ஞானி போலப் பார்த்தான் . பூமலர் சிறிய ஓடை போல இருந்த பகுதியிற்குப் போய் நின்று கொண்டிருந்தாள் . தூரல் கூடியது . " மேலே ஏறுவோம் " என்று பூமலர் கூற மேலே வந்தார்கள் . ஜெயந்தி வாகனத்தினுள் இருந்தாள் . பட , படவென மழை கொட்ட மள , மளவென ஏறினார்கள் . சிறு கப்பில் தேனீரை ஊத்தி ஜெயந்தி தந்தாள் . சிப்ஸ் என்கிற உருளைக்கிழங்கு பொறியலையும் கொறித்துக் கொண்டு வெளியை வேடிக்கை பார்த்தார்கள் . ஒரு தாய் , மகனுடன்.... மழைக் கோட்டணிந்து குடையும் பிடித்துக் கொண்டு கடற்கரைக்கு பாசத்துடன் கதைத்துக் கொண்டு இறங்கிக் கொண்டிருந்தாள் . அவனுக்கு அம்மா நினைவில் வந்தார் . காலநிலை தெரிந்திருக்கிறது . மழையைப் பொருட்படுத்தாது அவர்கள் செல்வது அழகான காட்சிமாக தெரிந்தது . ஆச்சரியமாகவும் இருந்தது .
அத்தியாயம் நான்கு - கிங் துறைமுகக் கடற்கரை
இவாஞ்ஜிலின் கடற்கரையிலிருந்து வெளியேறி வளைந்து ,நெளிந்து , ஏறி விழுந்து ....., மழைத் தூரல் விட்டிருந்தது . இலங்கையிலுள்ள வயல்வெளிகளைப் போலவே இருக்கிறது , புல் நிலங்களும் இருந்தன , விவசாய நிலங்களுக்கூடாக ... இரண்டு வாகனங்கள் மட்டுமே செல்லக் கூடிய குறுகிய கிராமத்து சிறிய வீதியில் நெடுகவே வாகனம் ஓடியது . " இந்தப் பகுதிகள் அராலியையே ஞாபகப்படுத்துகிறது " என்று பூமலர் குறிப்பிட்டாள் . ஒரு மதகு குறுக்கிட்டது . மதகில் ஒரு வாகனம் மட்டுமே போகலாம் . குட்டி வீதீப்பாலம் .எதிரில் ஒரு வாகனம் வர ஓரம்கட்டினான் . அது கடந்த பிறகு இவர்களுடையது ஓடியது . ஒரு வாகனம் மட்டுமே சுருங்கி ஓடுற மேலும் சில மதகுப்பாலங்களும் எதிர்ப்பட்டன .
தனியே அவன் வாகனம் ஓடி வந்தால் அந்த வீதிவலைக்குள்ளே சுற்றிக் கொண்டிருப்பான் . வீடு வந்து சேரவே மாட்டான் . பூமலருக்கு கிங் கவுண்டியிலுள்ள வீதிகள் அனைத்துமே தலைகீழ் பாடம் . அத்துப்படி . " இதிலே போறது எனக்கு அராலி வீதியிலே போறது மாதிரியே இருக்கிறது . இந்த வழியாலே ஓட விருப்பம் " என்றாள் . . " இந்த வீதியாலே போனாலும் வீட்டிற்றுப் போகலாம் . அதாலே போனாலும் போகலாம் . ( தீவுப் பிரதேசம் ) இப்படி பூமலர் மூளையக் குழப்பிக் கொண்டு வந்தாள் ." இப்ப நாம் கிங் துறைக்குப் போகப் போறோம் . இந்த வீதியாலே விடு " என்றாள் .தில்லை அப்படியே செலுத்தினான் . வந்தடைந்து விட்டார்கள் . தில்லை அராலித்துறையில் பார்த்தது மாதிரியே , இங்கே நீளப்பாக்கமும் குறுக்கவுமாக ஒரே இணைப்பிலான பெரிய தார் பூசிய அடைத்த உருளை தகரக் குழாய் மிதவை , மேலே அதே பலகைத்தளம்...பாவனையில் கழித்து விட்டது போல வீதி ஓரத்தில் இருப்பதைக் கண்டான் . இங்கே எல்லா இடங்களிலுமே கிராமப்புற சாயல் காணப்படுகிறது . ஆனால் , எந்த ஒரு வேலையையும் முறையாய் செய்த முடிப்புடனும் அழகாயும் இருக்கிறது .
எல்லாம் சிறிய , சிறிய துறைகள் (முகம்) . " இங்கே ஒரு காலத்தில் படகு கட்டி ...கலக்கிக் கொண்டிருந்தார்கள் . கலிப்பஸை விட , பாய்மரக்கப்பல்கள் நிறைய கட்டி இருக்கிறார்கள் . ஆங்கிலேயர்கள் எப்பவும் கடல் வலிமையைக் கூட்டிக் கொண்டிருந்தவர்கள் . அதற்குதந்த மரங்கள் இயற்கயாக இங்கேயுள்ள வனப்பகுதியில் இருந்ததாலே ,பிரெஞ்ச்காரரகளிடமிருந்து அபாயமிக்க பாறைக் கரையைக் கொண்ட தீவை அடிச்சுப் பிடிச்சு பறித்தெடுத்திருக்கிறார்கள் .
இந்த கரை எல்லாம் உயர் , தாழ் அலைகள் பிரச்சனை உடையவை . அதாவது ஒரு நேரம் நீர் நிறைந்து இருக்கும் .. இன்னொரு நேரம் நிலம் தெரியும் . சுனாமியின் போது கடல் உள்வாங்க கன்னியாகுமரிக் கடலில் நிலம் தெரிந்ததை இங்கே சாதாரணமாக பல மணி நேரத்தில் நேரிலே பார்க்கலாம் . பூமியை சுற்றுற போது சந்திரன் இப்பகுதிக்கு அதிக கிட்ட வருகிறது . பெரிய ஏணி ஒன்றை சாற்றி வைத்து சந்திரனுகே ஏறி போய் விடலாம் போல கிட்ட வருகிறதோ . சந்திரனின் ஈர்ப்பு விசை பூமியைத் தாக்குறதால் அலைகள் அதிகமாக கொந்தளிக்கிறதால் ...காற்றழுத்தம் வேறுபடுகிறது . அலை உள்வாங்கி பழையபடி வருகின்றது . அது நிகழ ஞாயமான நேரத்தை எடுத்துக் கொள்கிறது . தாழ் அலையின் போது வளைகுடாவின் கரையோரங்களில் ஒரு பீச்சளவு பரந்த பகுதியில் ஈரமண் நிலப்பரப்பை பார்க்க முடிகிறது . இங்கே இருக்கிற பீச்சுகள் இவைதான் . ஒருநாள் பீச் , இரண்டு நாள் பீச் ...பிறகு நீர் வந்து மூடி விடுகிறது . அபாயமற்ற முறையில் படிப்படியாய் நீர் குறைந்து , ஏறுறதெல்லாம் நேர அளவில் அளந்த விபரங்கள் பீச்சில் குறித்து , குறித்து வைத்திருக்கிறார்கள் . தில்லையின் அண்ணருக்கு குருவிகளை , பறவைகளைப் பார்க்கிறது மாதிரி சுற்றுலாப் பயணிகளிற்கு ' அலை 'பையித்தியம் . இததைப் பார்க்கவே ஃபண்டி பே க்கு வருகிறார்கள் . உலகிலேயே ...இங்கே மட்டும் தான் இந்த அதிசயம் நிகழ்கிறதோ ? அப்படி போலவே படுகிறது .
இந்த துறையிலே அகண்ட 50 அடி அகலத்தில் சாய்ந்து கீழே நீருக்கு தளப் பாதை இறங்கிறது . வேற என்ன செய்த கப்பலை கடலுக்கு இறக்கிய பாதை. வன்னி விவசாயிகளின் ஏர் இறைப்பு மேடைப் போல கல்லுப் போட்டு மொங்காண் இட்டு தார் பூசி அதெல்லாம் அழகாக செய்வார்கள் . .சிறிய நாக உலோகப் குழாய்களைக் கொன்ட தடுப்பு வேலி. ஓரப்பகுதியில் பெரிய கற்கள் .அதில் குமிழ்களை உடைய பாறையிலே ஒட்டி மூடிக் படர்ந்து கிடக்கிற அல்காபாசி . கற்களிடையே தாமரை இலையைப் போன்ற இலையைக் கொண்ட ஒரு தாவரத்தையும் பார்த்தான் . பறவைகள் விதைகளைப் போட்டிருக்கலாம் .
ஜெயந்தியும் பூமலரும் அப்பிள் போனில் அங்கே ,இங்கே நின்று படமாக எடுத்து தள்ளிக் கொண்டிருந்தார்கள் ." தோற்றமும் முக்கியம் "என்று உடையைப் பற்றி கவலைப்படாத தில்லைக்கு கூடை ,கூடையாய் புத்திமதிகளை அப்பப்ப்பச் சொல்லிக் கொண்டுமிருந்தார்கள் . தில்லையும் படம் எடுத்தான் . அல்கா, மிதவை ...இப்படி வகையறாக்கள் . பிறந்ததிலிருந்து அவனுக்கு தலை மயிர் சரியாக நின்றதில்லை . பரட்டைத்தை தலை . இப்ப மொட்டை வேறு விழத் தொடங்கி விட்டது . இவர்கள் சொல்லியா கேட்கப் போகிறது ." ஆடை பாதி, ஆள் பாதி". இவனை ஒரு சினிமா நடிகனாக்கி விடுறது என்ற முடிவில் தான் அவர்கள் இருந்தார்கள் . போதுமடா சாமி !
[தொடரும்]
இந்த மின்-அஞ்சல் முகவரி spambots இடமிருந்து பாதுகாக்கப்படுகிறது. இதைப் பார்ப்பதற்குத் தாங்கள் JavaScript-ஐ இயலுமைப்படுத்த வேண்டும்.